วิธีการ Setting ตัว ddreamstudio.exe
1.เปิดโปรแกรม ddreamstudio.exe
2.เลือกไฟล์เพลงที่จะสร้าง
3.กดปุ่ม A แล้วใส่ความเร็ว BPM ของเพลง แล้วกด OK ( BPM เพลงให้ใช้โปรแกรมวัดค่า BPM เช่น BPM Analyzer วัดเอา)
4.กดปุ่ม L.. Choose Game - Dance - Double แล้วเลือก Level อะไรก็ได้ แล้วกด Launch
5.กดปุ่มลูกศรขวา 7 ครั้ง และสังเกตได้ข้างล่างเป็น 48th (12) เพื่อให้สามารถสร้างโน้ตได้สูงสุด 12 ตัวใน 1 area ได้ (ให้เซ็ตตามนี้ก่อนครับ หลังจากข้อ 6 แล้วให้อ่านข้อปฏิบัติตัวหนาข้างล่าง)
6.เคาะ Space Bar 1 ที เพื่อเริ่มการสร้างโน้ต
** ทุกตัวโน้ตจะต้องสร้างจาก 48th(12) 16th(4) หรือ 8th(2) เท่านั้น ! (3 แบบนี้ สลับเปลี่ยนไปมาได้ระหว่างสร้างได้) หากมีโน้ตตัวใดตัวหนึ่งไม่ได้สร้างจาก 3 แบบที่กล่าวไว้ จะไม่สามารถนำไปใช้ในเกมได้ **
วิธีการสร้างตัวโน้ต
ปุ่ม 1 2 3 4 ใช้สำหรับ Z X C V กับ M < > / (ถ้าต้องการให้เป็น Long Note ให้กดแช่ปุ่มไว้)
-
ปุ่ม 5 ใช้สำหรับสร้าง Big Note (ถ้าจะให้เป็น Long Big Note ต้องกดแช่ไว้ให้จบพอดีกับ Note ยาวที่สร้างขึ้น)
ปุ่ม 6 ใช้สำหรับกำหนดขอบเขต Swing Area (ให้กดแช่ค้างไว้เพื่อกำหนดขอบเขต Swing Area Start กับ Swing Area End)
ปุ่ม 7 ใช้สำหรับสร้าง Banding Note (กดแช่ค้างไว้ให้จบพอดีกับกับNote ยาวที่สร้างขึ้น)
ปุ่ม 8 ใช้สำหรับสร้าง Red Note จำพวก M<>/ (กดแช่ค้างไว้ให้เพื่อกำหนดว่าช่วงไหนจะให้เป็น Red Note)
วิธี SAVE ผลงานหลังสร้างเสร็จ
กด CTRL+S เพื่อ SAVE โดยเลือก SAVE แบบ StepMania Single BPM จะได้ไฟล์นามสกุล .sm มา
วิธี Load ผลงานมาทำต่อ/แก้ไข
1.เปิดโปรแกรม ddreamstudio.exe
2.เลือกชื่อไฟล์ .sm ที่ต้องการ LOAD
3.คลิ๊ก game > dance > double
4.Launch จุดที่ SAVE ไว้
หมายเหตุ ไฟล์ .sm ที่จะ LOAD และไฟล์เพลงที่ใช้ทำต่ออยู่ในตำแหน่งหรือโฟลเดอร์เดียวกัน มิฉะนั้นจะไม่สามารถ LOAD มาได้ เพราะตัวโปรแกรมจะถามหาไฟล์เพลง











